18/10/2011 15:29 136
Phòng tránh và xử lý bỏng bô
Bỏng bô xe máy là tai nạn thường gặp. Tuy không nguy hiểm tới tính mạng, nhưng bỏng bô chẳng dễ chịu gì, bởi đây thường là bỏng sâu do nhiệt độ của ống bô rất cao, thời gian điều trị thường kéo dài, thậm chí 3 - 4 tuần. Phụ nữ mà bị bỏng bô, mang sẹo thì chân có dài miên man cũng chả còn muốn diện váy nữa.




Có lẽ cả những người đã bị bỏng bô và những người chưa bị bỏng bô ít nhận thấy một điều rằng người ta chủ yếu bị bỏng bô do chạm vào ống bô xe máy của người khác chứ mấy ai chạm vào ống bô xe máy của chính mình (trẻ nhỏ thì có thể khác).

Lại nữa, bỏng bô thường bị ở chân bên trái, ít bị ở chân bên phải; thường xảy ra vào mùa hè, khi nữ giới diện váy, còn nam giới diện quần lửng. Địa điểm xảy ra bỏng bô thường là chỗ đông, tắc xe, bãi đỗ, trạm lấy xăng, nơi mà người ta phải chen chúc dắt, lùi, quay xe… Chỉ sơ ý một chút là chạm chân vào ống bô xe máy đang nóng bỏng của người khác.

Để tránh bỏng bô, khi đi xe máy vào những chỗ đông xe cần luôn quan sát hai bên để tránh cho mình bị bỏng và làm người khác bị bỏng. Ở chỗ lấy xăng, cố gắng lấy xăng và thoát ra theo đúng chiều chuyển động để tránh va quệt ngoài ý muốn. Nhiều người tranh thủ thoát ra bằng cách đi giật lùi sau khi lấy xe xăng, hậu quả là chân trái dễ quệt vào bô xe đang nóng bỏng của người đứng sau. Khi mua xe máy cũng nên chú ý chọn các loại xe có bô được bọc vật liệu cách nhiệt. Không nên dùng các loại ống bô bọc bằng i-nốc, vừa đắt tiền vừa  dễ gây vết thương hở khi va quệt vào chân người khác.

Từ phía người sản xuất xe máy, nên sản xuất xe máy đã có ống bô được bọc bằng vật liệu chịu nhiệt. Với các loại xe đời cũ, nên sản xuất thêm các miếng bọc bô để đảm bảo xe nào cũng có ống bô được bọc an toàn.

Mỗi người hãy cố gắng một chút thì sẽ không còn ai bị bỏng bô nữa. Chị em tha hồ mặc váy khoe giò còn anh em thoả sức ngắm giò. Hic!

Xử lý khi bỏng bô

Khi bị bỏng bô xe máy, cần sơ cứu ngay giống như các trường hợp bị bỏng do nhiệt khác: Cần nhanh chóng dội nước lạnh sạch lên vùng bị bỏng hoặc ngâm vùng bị bỏng vào nước lạnh, sạch càng sớm càng tốt. Để khoảng 15 - 20 phút, sau đó băng ép nhẹ vùng bị bỏng bằng gạc vô trùng.

Theo các bác sĩ, khi bị bỏng ống bô xe không nên tự điều trị bằng các thuốc tự có hay bằng các kinh nghiệm dân gian như đổ nước mắm, bôi kem đánh răng... vào vết bỏng mà cần phải được bác sĩ khám xác định vết bỏng nông, sâu để có phương pháp điều trị thích hợp. Cho dù diện tích bỏng hẹp, ít ảnh hưởng đến tính mạng nhưng nếu điều trị không tốt có thể làm quá trình liền vết thương chậm, ảnh hưởng đến sinh hoạt và để lại di chứng đặc biệt về thẩm mỹ.

Hạn chế sẹo loang lổ

Bỏng bô xe máy thường để lại những vết sẹo sậm màu và loang lổ trên bắp chân. Để hạn chế điều này, trước hết vết bỏng phải được điều trị đúng để khỏi càng sớm càng tốt, càng ít để lại sẹo hoặc sẹo sẽ ít xấu hơn.

Lưu ý là không nên bôi nghệ tươi hay các loại kem có nghệ lên vết bỏng để “hết thâm”, bởi theo thống kê của Viện Bỏng quốc gia, tỷ lệ dị ứng do nghệ tươi khá cao, hơn nữa có một tỷ lệ không ít người sau khi bôi nghệ đã bị tình trạng đen bóng lâu dài ở vết sẹo rất khó khắc phục. Hiện nay đã có những kỹ thuật và sản phẩm mới có thể khắc phục hoàn toàn hoặc đáng kể tình trạng sẹo thâm hay loang lổ do bỏng bô xe máy. Đó là việc sử dụng các sản phẩm từ công nghệ tế bào gốc kết hợp với các sản phẩm ức chế men tyrosinaza bôi lên vết sẹo thâm nếu vết sẹo đó dưới 3 tháng. Với các vết sẹo đã ngoài 3 tháng, cần sử dụng kỹ thuật dermaroller.

Dermaroller có khả năng kích thích sản xuất collagen và elastin trong da mà không gây tổn hại. Phương pháp lăn kim này giúp loại trừ rạn da và vết thâm hiệu quả. Sử dụng đúng các tấm dính bằng gel silicon cũng cho thấy hiệu quả trong việc loại trừ vết thâm.
 
E-Bơi sưu tầm và tổng hợp 

Chia sẻ:

Bài viết khác

Cách xử lý khi xe mất phanh, mất lái

Cách xử lý khi xe mất phanh, mất lái

  • 29/09/2011 12:45
  • 124

Hiện tượng mất phanh xảy ra nhiều nhất với những xe chạy đường dài, đường đồi núi, địa hình hiểm trở. Bởi, khi đi ở các cung đường này lái xe thường sử dụng phanh quá nhiều, trong khi hệ thống phanh của hầu hết các xe đều được dẫn động bằng dầu và trợ lực bằng khí chân không, nên khi sử dụng nhiều dễ sinh nhiệt làm trơ má phanh, phanh không ăn,...