Tập thở với chậu nước - Một bài tập đơn giản, có thể tập mọi lúc mọi nơi, không tốn kém, mà giúp biết ngay ai sợ nước, ai không; ai khéo léo, ai vụng về; ai kiên trì, ai nóng vội; ai học bơi dễ; ai khó học bơi ...

  • 21/06/2018 08:56
  • 290

 
Cách tập:
 
Há to miệng thở vào, ngậm miệng và ngân om om... đồng thời úp mặt xuống chậu nước trong khi tiếp tục ngân om mom... như vậy bong bóng thoát lên. Khi hết hơi thì ngửa cổ lên khỏi mặt nước và lại há to miệng thở vào rồi tập tiếp như thế khoảng 3-5 phút. Nhớ là trên mặt nước há miệng thở vào, dưới mặt nước thở ra bằng mũi (ngân om om).
 
Khi tập thở với chậu nước, nên đeo kính bơi. Nếu không có kính bơi thì nên nhắm mắt trong suốt quá trình tập. Bạn nào không sợ nước thì có thể mở mắt dưới nước như thường. Nhớ là dùng nước sạch kẻo đau mắt. Tập xong, dùng nước muối nhỏ mắt.    
 
Như vậy là chỉ cần một chậu nước, một cái bàn đặt chậu nước, một kính bơi, một khăn lau, một khăn buộc tóc (cho bạn gái nếu không có kính)
 
"Om Om" là mẹo chống loạn, chống sặc: 
 
Có một số người khi mũi vừa chạm vào nước là cuống, bị phân tâm và thay vì thở ra lại hít vào. Hậu quả là bị sặc. Những người như thế nên ngậm miệng rồi ngân “om om...” khi úp mặt xuống nước.  và tập trung sự chú ý vào tiếng ngân đó trong suốt quá trình úp mặt trong chậu nước. Còn “om om...” thì hơi còn thoát ra đằng mũi và không bao giờ bị sặc. Kiểu chống phân tâm này cũng giống kiểu người tập Thiền chú tâm vào hơi thở để quên đi các chuyện khác.
 
Vài lợi ích của việc tập thở với chậu nước:
 
1 - Giúp xã hội hóa việc Phòng chống đuối nước và học bơi:
 
Chỉ cần một chậu nước nhỏ là có thể tập mọi lúc mọi nơi. Mọi thành viên trong gia đình từ thành thị tới vùng sâu, vùng xa có thể cùng tập với chì một chậu nước nhỏ đặt trên ghế hay trên bàn. Ở trường, chỉ cần có khoảng 10 chậu nhựa là cả trường, 10 -15 lớp (500 - 600 hs) có thể thay nhau tập trong các giờ giáo dục thể chất. Thật là tiện lợi và chẳng tốn kém. Việc này rất dễ thực hiện, chỉ là có muốn hay không!   
 
2 - Biết khả năng kiểm soát hơi thở của người học trong môi trường nước: 
 
Thở bình thường khác với thở khi bơi lội nên chỉ cần tập thở với chậu nước là biết ngay khả năng kiểm soát hơi thở của người tập trong môi trường nước. Qua đây có thể phát hiện ngay những ai sợ nước. Tập thở với chậu nước, người tập cũng trải nghiệm cảm giác nước ập vào mặt, mũi, mắt, miệng. Biết thở dưới nước là đã “thoát đuối” được 70%.
 
3 - Giúp phát hiện và sửa các lỗi khi thở trong môi trường nước: 
 
+ Quá sợ nước nên không dám úp mặt xuống chậu nước
+ Không biết há miệng lấy hơi
+ Cuống quá nên bị sặc nước, thay vì thở ra lại thở vào 
+ Hơi thở không đều, đứt quãng, lúc tắc tị, lúc phun bong bóng ùng ục, nước trào ướt cả áo
+ Nước lọt vào miệng gây chảy nước miếng. Lỗi này do mím miệng / há miệng không đúng lúc. Người mắc lỗi này hay nhổ nước bọt ra bể khi bơi. 
+ Lấy tay vuốt mặt, mắt (khi không có kính bơi). Đây là thói quen xấu cần bỏ. Khi rơi xuống nước, việc quan trọng nhất là kiểm soát hơi thở để sống. Nếu cứ phân tâm lo việc mắt bị ướt, mồm bị nước vào, tóc xòa che mặt... thì rất dễ bị sặc nước và rồi bị nguy hiểm.
 
Tập thở với chậu nước - Một bài tập đơn giản, có thể tập mọi lúc mọi nơi, không tốn kém, mà giúp biết ngay ai sợ nước, ai không; ai khéo léo, ai vụng về; ai kiên trì, ai nóng vội; ai học bơi dễ; ai khó học bơi ... 
 
TẬP THÔI CẢ NHÀ ƠI! 

Sau tập thở là tập Lặn thụt dầu trong thùng phi. Biết thở và biết Lặn thụt dầu là đã "Thoát đuối" được 90% rồi
 


NẾU BẠN (DỞ HƠI) CHƯA BIẾT BƠI NHƯNG...


  • Sợ nước còn hơn sợ uống thuốc;
  • Eo hẹp thời gian hơn cả quan;
  • Muốn ăn chơi lại sợ mưa rơi;
  • "Không có thày, đố mày học bơi";
  • Ngại là hổ làm chuyện của thỏ;
  • Muốn tự học mà không sách đọc;
  • Học mãi mà vẫn thấy rất hãi;
  • ...

    Sao bạn không:

 
 


Chia sẻ:

Bài viết khác