19/07/2009 12:16 90
Dùng trí khôn học bơi ếch
Hay là cách phối hợp chân tay sao cho hiệu quả trong bơi ếch

Nhiều người thắc mắc rằng họ vùng vẫy cật lực mà vẫn không tiến được chút nào; rằng tại sao họ rất cố gắng mà không thể nâng đầu lên khỏi mặt nước để thở... Xin trả lời, đó là vì những người này đã không bơi bằng trí khôn mà bơi với bản năng của người chẳng may bị rơi xuống nước.

Để hiểu bơi với trí khôn khác với bơi bản năng thế nào, xin hãy lấy kiểu bơi ếch làm ví dụ. Có thể thấy bơi ếch giống bất kỳ kiểu bơi nào, có vòng lặp gồm hai thành phần:..
 
- (TẠO LỰC CHUYỂN ĐỘNG + PHỤC HỒI TƯ THẾ) -





Video Clip sưu tầm từ YouTube

Tạo lực chuyển động gồm:

- Quạt nước bằng tay: Hai tay duỗi thẳng trước mặt. Úp hai lòng bàn tay vào nhau, sau đó xoay cổ tay để hai mu bàn tay áp sát vào nhau, lòng bàn tay khum như chiếc thìa, đầu mũi tay hơi hướng về phía sau. Hơi gồng hai cánh tay quạt nước vòng cung ra sau, hướng quạt hơi xiên xuống phía dưới để người bơi về phía trước và đầu vươn nổi lên mặt nước để há miệng thở vào. Quạt nước kết thúc khi hai bàn tay chuyển xuống vị trí ép sát ngang sườn;

- Đạp hai chân đẩy nước: Hai bàn chân co lại ở vị trí sát mông (do gập hai khớp đầu gối lại, hai cẳng chân vẫn áp sát nhau), tiếp đó, giữ hai gót chân sát nhau, xoay mũi bàn chân ra phía ngoài, đồng thời dang hai đầu gối ra rộng bằng vai rồi đạp mạnh chân đẩy nước ra sau để người tiến lên. Hai bàn chân lúc cuối vuốt mạnh nước trước khi khép sát vào nhau. Đạp chân có nhiệm vụ đẩy người tiến lên và giữ cho thân người nổi là là mặt nước. Chú ý: Không nên co hai chân bằng cách gấp khớp hông. Nếu làm như thế lực cản của nước sẽ rất lớn (Xem hình vẽ dưới). 






Hình bên trái - Co chân nơi khớp gối, lực cản nhỏ (chảy trượt)
Hình bên phải - Co chân nơi khớp hông, lực cản lớn (chảy rối)
 Ảnh sưu tầmtừ Internet

Phần Phục hồi Tư thế gồm:

- Đưa tay hai tay về vị trí cũ (trước mặt) để chuẩn bị quạt nước ở vòng bơi sau;

- Co đầu gối để hai bàn chân từ vị trí duỗi thẳng chuyển về vị trí cũ (sát mông) chuẩn bị cho việc đạp chân đẩy nước ở vòng bơi sau.

Trong Phần Tạo lực Tiến lên, tay và chân chuyển động từ trước ra sau, còn trong phần Phục hồi Tư thế, tay và chân chuyển động từ sau ra trước. Do bất cứ chuyển động nào trong nước cũng tạo ra lực, nên nếu muốn bơi về phía trước, lực sinh ra do phần Tạo lực Tiến lên phải lớn hơn lực ngược chiều sinh ra khi Phục hồi Tư thế và lớn hơn lực cản của nước. Những người thắc mắc rằng vùng vẫy cật lực mà vẫn không tiến được chút nào là do các lực ngược chiều nhau, không lớn hơn nhau bao nhiều triệt tiêu nhau và bằng không. Như vậy, muốn bơi nhanh mà không mệt, phải dùng trí khôn để lực do phần Tạo lực Tiến lên sinh ra lớn hơn nhiều so với tổng lực cản của nước và lực ngược chiều của phần Phục hồi Tư thế.
 
LỰC của TẠO LỰC CHUYỂN ĐỘNG – (LỰC của PHỤC HỒI TƯ THẾ + LỰC CẢN CỦA NƯỚC) >>> 0

Để làm được điều đó, hãy bơi ếch theo các bước sau đây:

1. Khi dùng hai tay quạt nước để bơi về phía trước và để đầu nổi lên mặt nước (Tạo lực chuyển động), hai chân phải duỗi thẳng, khép sát vào nhau để lực cản nhỏ nhất. Tay quạt nước phải dứt khoát, đủ mạnh và hơi xiên xuống dưới để người bơi về phía trước và đầu nổi lên. Giai đoạn quạt nước kết thúc khi hai bàn tay chuyển tới vị trí phía trên ngang hông. Chú ý: Nếu quạt nước ngang, đầu không thể nổi được. Khi quạt nước xiên xuống, người bơi phải có ý thức vươn người, vươn cổ lên khỏi mặt nước để thở vào bằng miệng. Để tăng lực quạt nước, người ta chế tạo cả những thiết bị luyện tập như chiếc găng tay dưới đây: 





Găng tay có màng như chân vịt để tăng sức kéo nước - Ảnh sưu tầm từ Internet


2. Tiếp đó chuyển hai bàn tay lên ngang cằm, hai lòng bàn tay úp vào nhau, đồng thời gập hai đầu gối để hai gót hai chân sát mông (Phục hồi Tư thế). Mọi động tác trong giai đoạn này cần được thực hiện nhẹ nhàng, uyển chuyển để không tạo ra lực cản;

3. Tiếp đó, đạp chân ra sau (Tạo lực chuyển động - Tiến lên), và hai tay lao ra phía trước mặt, toàn thân tạo thành một đường thẳng, giốn g như mũi tên để người lướt đi. Giữ người trong tư thế này một lúc. Khi cảm thấy tốc độ bơi chậm lại mới thực hiện Bước 1 - Quạt tay kéo nước xiên xuống ra phía sau. Mọi động tác trong Bước 3 phải được thực hiện nhanh mạnh dứt khoát. Trong bơi ếch, lực đạp chân quyết định tốc độ bơi và chiều dài đoạn bơi trong một nhịp bơi.

Hãy học và làm đúng các bước nói trên, mọi vấn đề sẽ được giải quyết. Xem thêm bài "Thế nào là Đập - Cào - Quạt (Đẩy) nước?" để thực hiện các động tác kỹ thuật hiệu quả hơn.   



NẾU BẠN (DỞ HƠI) CHƯA BIẾT BƠI NHƯNG...
  • Sợ nước còn hơn sợ uống thuốc;
  • Eo hẹp thời gian hơn cả quan;
  • Muốn ăn chơi lại sợ mưa rơi;
  • "Không có thày, đố mày học bơi";
  • Ngại là hổ làm chuyện của thỏ;
  • Muốn tự học mà không sách đọc;
  • Học mãi mà vẫn thấy rất hãi;
  • ...
  • Sao bạn không:

    "ÚM BA LA CÁ ƠI GIÚP TA"???



 
© E-Bơi 
  

Chia sẻ:

Bài viết khác

Bạn đập, cào, hay quạt (đẩy) nước?

Bạn đập, cào, hay quạt (đẩy) nước?

  • 04/06/2009 06:54
  • 93

Bơi là tồn tại và chuyển động trong nước. Muốn bơi được, phải biết cách hít thở khi bơi; phải biết cách nổi người và sử dụng chân, tay tác động vào nước để người chuyển động về phía mong muốn. Có 3 cách tác động vào nước: Đập nước – Cào nước - Quạt (đẩy) nước: Đập nước: Khua tay, đạp chân thật lực vào nước (tốc độ tác động cao, cường lực lớn). Cách này, người tự học bơi...