27/09/2009 18:25 336
Tập hít vào thở ra (3 phút)
Để có thể tồn tại lâu dài, tự thân dưới nước, kỹ thuật hít vào thở và kỹ thuật thả nổi là hai kỹ thuật cơ bản, rất quan trọng mà người mới học bơi phải luyện tập thành thục. Không nắm được hai kỹ thuật này, thì nguy cơ bị chết đuối rất cao khi chẳng may rơi xuống nước. Người mới tập bơi thường sốt ruột, muốn biết bơi ngay, nên hay bỏ qua hai kỹ thuật cơ bản này. Họ tập luôn bơi ếch, bơi sải, và hậu quả là họ chỉ bơi được một đoạn ngắn thì phải dừng lại do hết hơi.  

Kỹ thuật hít vào, thở ra khi bơi

Đó là: thở sâu và nhanh vào bằng miệng khi đầu nổi trên mặt nước và thở ra từ từ bằng mũi khi đầu chìm dưới mặt nước.   

Tại sao cần thở sâu và nhanh vào bằng miệng khi đầu nổi trên mặt nước?
 
Đó là vì, khi nhô đầu lên, nước còn dính trên đầu, trán sẽ chảy xuống. Do tiết diện hai lỗ mũi nhỏ, nếu hít vào bằng mũi sẽ rất dễ bị sặc. Hơn nữa, thời gian nhô đầu nhô lên rất ngắn, việc thở vào bằng miệng sẽ giúp cơ thể có đủ lượng oxy cho các hoạt động bơi lội.  

Tại sao cần thở ra từ từ bằng mũi khi đầu chìm dưới mặt nước?  

Đó là vì, việc thở ra bằng mũi giúp dễ kiểm soát tốc độ thở ra hơn so với thở ra bằng miệng. Hơn nữa việc thở ra bằng mũi giúp cho đường hô hấp luôn tránh được nguy cơ sặc nước trong bất cứ tình huống nào nhờ luồng không khí thổi từ trong phổi ra.

Kỹ thuật hít vào, thở ra có thể luyện tập ngay ở trên cạn hay trực tiếp dưới nước ở bể bơi, sông, biển. 

Luyện tập trên cạn: Đổ nước vào một chậu nhựa nhỏ tới gần đầy. Đặt chậu nước trên bàn hay ghế ở độ cao ngang ngực. Há to miệng thở vào thật sâu rồi úp mặt xuống nước và thở ra từ từ bằng mũi. Khi gần hết hơi, quay đầu nghiêng mặt sang trái hay sang phải để đầu, miệng, mũi nhô khỏi mặt nước và há to miệng thở vào rồi lại úp mặt xuống chậu và tiếp tục thở ra bằng mũi. Tập như vậy nhiều lần.   

 



Luyện tập hít vào, thở ra ngay trên cạn nhờ chậu nước - Minh hoạ: Vũ Minh Chinh, E-Bơi


Luyện tập dưới nước: Đứng ở chỗ nước ngập tới ngang ngực. Tiếp đó khom người, nghiêng mặt sât mặt nước và há miệng thở vào (hình trái), rồi nín thở, úp mặt xuống nước, bắt đầu thở ra bằng mũi (hình phải). Khi gần hết hơi lại nghiêng mặt sang bên cho mũi miệng nhô lên để thở vào bằng miệng, rồi lại úp mặt thở ra bằng mũi. Tập như thế nhiều lần cho thuần thục.




Người tập cũng có thể bám hai tay vào thành bể nơi nước ngập tới ngang vai, rồi tập kỹ thuật hít vào, thở ra trong tư thế nhô lên hụp xuống. 


VÀI NÉT VỀ E-BƠI & E-BƠI TEAM

Dự án E-Bơi và E-Bơi Team được Pi C&E khởi động ngày 19/01/2009 nhằm giảm thiểu tai nạn sông nước cho trẻ em

Mục tiêu của E-bơi: "Để không còn đứa trẻ nào bị chết đuối"

Nét đặc biệt của E-Bơi: 
  
  • E-Bơi giúp mọi người học bơi bằng tư duy, học bơi bằng "trí khôn";
  • E-Bơi giúp mọi người tự học bơi ở nhà, ngay trên cạn để xuống nước có thể bơi ngay được;
  • E-Bơi giúp mọi người học cách ứng xử khôn ngoan với tai nạn sông nước;
  • E-Bơi khơi dậy khả năng bơi lội tiềm ẩn trong mỗi con người.
  •     
    Triết lý bơi lội của E-Bơi:

    René Descartes  nói:

    "I think, therefore I am" - "Tôi tư duy, vì vậy tôi hiện hữu"
    Học René Descartes, E-Bơi nói:

    "I think of swimming, therefore I can swim" hay "Think of swimming, be swimming!"

    "Tôi suy nghĩ về bơi là tôi biết  bơi"

    hay

    "Hãy nghĩ về bơi để biết bơi!"  






    Logo E-Bơi - Tác giả Vũ Minh Chinh, E-Bơi 


    Slogan của E-Bơi:
     
    "Hãy nghĩ về bơi để biết bơi!"

    ©E-Bơi
     


     

    Chia sẻ:

    Bài viết khác

    Bơi là gì? (1 phút)

    Bơi là gì? (1 phút)

    • 27/09/2009 18:10
    • 413

    Người ta cho rằng chết đuối là do không biết bơi. Muốn không bị chết đuối thì phải học bợi. Và học bơi tức là học một kiểu nào đó như bơi ếch, bơi sải, bơi ngửa.... Có người lại cho rằng bơi là khả năng tồn tại dưới nước được 5 phút và di chuyển được 25 m. Xét theo khía cạnh phòng chống chết đuối, E-Bơi cho rằng: "bơi là sự chuyển động và tồn tại lâu dài của con người ở một nơi...