Toggle Nav
Kỹ thuật Bơi lội
Nhàn đàm
Kiến thức cơ bản
Thở
Thả nổi
Chuyển động
Luyện tập trên cạn
Câu hỏi thường gặp
Dạy trẻ Sơ sinh học bơi
Dạy trẻ Mẫu giáo học bơi
Biết bơi sau 10 phút
Bơi Tự cứu Dịch cân kinh
Bơi ếch
Bơi trườn sấp
Bơi bướm
Bơi ngửa
Đạp nước - Đứng nước
Bể bơi & Phụ kiện
Vui một tẹo
Thoát hiểm
Tai nạn sông nước
Điện - Cháy nổ - Động đất
Giao thông
Ong đốt, rắn cắn, lạc đường...
Sơ cứu - Cấp cứu
Sản phẩm
E-Bơi siêu ít nước
E-Bơi siêu rẻ
E-Bơi Mail
E-Bơi Baby
E-Bơi Mẫu giáo
E-Bơi Lớp 1-12
E-Bơi Toàn dân
E-Bơi Trainers
E-Bơi Training Pool...
Smart Way to English...
Thoát nghèo
Sản phẩm khác
Thơ & Ca
Học bơi qua các bài thơ
Học bơi qua các bài hát
TRÒ CHƠI
Mặt nước hở nguy hiểm
Biết mình
Biết nước
Biết thở
Biết thả nổi
Biết chuyển động
Lặn thụt dầu & Bơi tự cứu
Cứu người đuối nước
Sơ cấp cứu người đuối nước
Poll & Quiz
MC Guides
Tài liệu
Về E-Bơi
Pháp nhân
E-Bơi rong chơi
Báo chí & E-Bơi
Album E-Bơi Mail
E-Bơi Clips
Hội PCĐN Việt Nam
Kế hoạch
Vừng ơi mở cửa...
Điểm tin sông nước
Gương sáng nhân dân
Tiếng Việt
English
E-Bơi Training Pool...
Trang chủ
Sản phẩm
E-Bơi Training Pool...
Sản phẩm
E-Bơi siêu ít nước
E-Bơi siêu rẻ
E-Bơi Mail
E-Bơi Baby
E-Bơi Mẫu giáo
E-Bơi Lớp 1-12
E-Bơi Toàn dân
E-Bơi Trainers
E-Bơi Training Pool...
Smart Way to English...
Thoát nghèo
Sản phẩm khác
... hay BỂ DẠY BƠI MINI DÀNH CHO TRƯỜNG HỌC
(Bản quyền © Pi C&E Co., Ltd.)
Tình hình đuối nước ở nước ta hiện nay là nghiêm trọng. Theo các cơ quan chức năng, hàng năm có khoảng 6000 trẻ em bị chết đuối. Nhu cầu học bơi của xã hội rất lớn, nhưng cơ sở hạ tầng không đáp ứng, đặc biệt là bể bơi. Chủ trương đưa bơi lội thành môn học bắt buộc trong trường phổ thông là cần thiết, nhưng khó khả thi vì thiếu bể bơi. “Để trẻ em không còn bị chết đuối”, Pi C&E đề xuất xây dựng và sử dụng
“Bể dạy bơi Mini dành cho trường học”
trên cơ sở đánh giá hoạt động của bể bơi dân dụng.
1 – HẠN CHẾ CỦA BỂ BƠI DÂN DỤNG TRONG VIỆC DẠY BƠI
Bể bơi dân dụng (không dùng để thi đấu) thường được xây và và vận hành với một số thông số phổ biến sau:
• Dài x Rộng: 25m x 15m;
• Độ sâu: H = 1m (đầu nông) – 2m (đầu sâu), Độ sâu trung bình là 1.5m;
• Diện tích mặt nước: S = 375 m2 (15m x 25m);
• Diện tích lối đi quanh bể (rộng tối thiểu ~1.5 m): 129 m2;
• Khối lượng nước đổ bể: V = 562,5m3 (15m x 25m x 1.5m);
• Khối lượng nước bổ sung hàng ngày: ~ 40 m3 (~ 7% V).
Bể còn có các hạng mục khác như quầy vé, căng tin, tủ quần áo, tắm tráng, vệ sinh, bơm cấp, lọc nước, hóa chất, cứu hộ, cấp nước nóng (nếu là bể nóng lạnh, trong nhà); …
Ở miền Nam, các bể ngoài trời có thể hoạt động khoảng 8-9 tháng, còn ở miền Bắc, do có mùa Đông, các bể ngoài trời chỉ hoạt động được ~ 5-6 tháng (từ tháng 4 tới cuối tháng 9). Do đầu tư tốn kém (mua/thuê đất, xây dựng, vận hành…), và việc kinh doanh phụ thuộc vào thời tiết, nên bể bơi ít được đầu tư. Mùa hè, hầu hết các luôn quá tải, còn mùa đông, bể ngoài trời không hoạt động. Các bể nước nóng có thể hoạt động quanh năm, nhưng số bể này không nhiều và giá vé bơi rất cao.
Ở bể bơi dân dụng, người học bơi thường tập trung đông ở đầu bể nông tới chiều sâu ~ 1,2m. Phần đầu bể sâu ~2m mật độ người rất thưa. Người biết bơi cũng ngại đến bể lúc đông. Vì vậy, diện tích mặt nước hữu dụng cho việc học bơi chỉ chiếm 1/3 diện tích mặt nước toàn bể (S = 375 m2):
Shd = 1/3S = 125m2
2 – Pi C&E VỚI “BỂ DẠY BƠI MINI DÀNH CHO TRƯỜNG HỌC”
Thực tế dạy bơi cho thấy, với chiều cao từ 0.8m - 1.7m, người ta có thể học bơi tại nơi nước sâu từ 0.6m (độ sâu bể vầy) tới 1m (độ sâu đầu nông bể bơi dân dụng). Trên cơ sở đó, Pi C&E thiết kế “Bể dạy bơi Mini dành cho trường học”, (lớp 1 – 12) với một số quy chuẩn sau:
• Diện tích mặt nước tối thiểu cho một học sinh: Smin = 6m2;
• Độ sâu tối thiểu: Hmin = 0.6m – 1m (Độ sâu trung bình 0.8m);
• Chiều dài bể tối thiểu: 5 nhịp bơi ếch người lớn - 10 nhịp bơi ếch trẻ nhỏ;
• Chiều rộng bể tối thiểu: Đủ để 3-4 học sinh dàn hàng ngang học cùng lúc;
• Chiều rộng tối thiểu của lối đi quanh bể: Lldmin = 1m;
• Khối lượng nước bổ sung hàng ngày: Vbs = ~ 12% thể tích bể;
• Diện tích mặt nước hữu dụng: Shd = 1S (100%);
• Thời gian hoạt động một ngày: 8 ca/ngày, mỗi ca 45’ (tương đương 1 tiết học);
• Thời gian hoạt động trong năm học: 4 hoặc 6 hoặc 8 tháng;
• Hạng mục phụ trợ: Sử dụng cơ sở có sẵn của trường, cái nào thiếu sẽ xây mới.
Cụ thể là:
Bể Mini A:
• Dài x Rộng: 10m x 8m;
• Độ sâu: H = 0.6m – 1m (Độ sâu trung bình 0.8m);
• Diện tích mặt nước: Smn = 80m2 (10m x 8m);
• Diện tích lối đi quanh bể (rộng ~1m): Sld = 40 m2;
• Diện tích mặt nước hữu dụng: Shd = 80m2 (100% S);
• Khối lượng nước đổ bể: V = 64m3 (10m x 8m x 0.8m);
• Khối lượng nước bổ sung mới hàng ngày: Vbs = ~ 8m3 (~12%V);
• Số học sinh được học bơi trong 4 tháng: 460 – 700 em*
* Theo tính toán, nếu dạy với Giáo trình của E-Bơi (Pi C&E), sẽ có ~700 em được học bơi, nếu dạy bình thường sẽ có 460 em được học bơi.
Bể Mini B:
• Dài x Rộng: 15m x 10m;
• Độ sâu: H = 0.6m – 1m (Độ sâu trung bình 0.8m);
• Diện tích mặt nước: Smn = 150m2 (10m x 15m);
• Diện tích lối đi quanh bể (rộng ~ 1 m): Sld = 54 m2;
• Diện tích mặt nước hữu dụng: Shd = 150m2 (100% S);
• Khối lượng nước đổ bể : V = 120m3 (10mx15mx0.8m);
• Khối lượng nước bổ sung hàng ngày: Vbs = ~ 15 m3 (~12%V);
• Số học sinh được học bơi trong 4 tháng: 930 – 1400**
** Theo tính toán, nếu dạy với Giáo trình của E-Bơi (Pi C&E), sẽ có ~1400 em được học bơi; Nếu dạy bình thường sẽ có 930 em được học bơi.
Việc chọn Bể A hay B cần tính tới quy mô của trường, số học sinh trung bình cần học bơi trong năm, nguồn cung cấp điện, nước, khả năng chia sẻ bể với các trường học, tổ chức lân cận, khả năng cấp nước nóng để kéo dài thời gian hoạt động của bể để giảm đầu tư, vận hành hiệu quả….
Ưu điểm và Ước tính chi phí:
Với thiết kế như vậy, Bể Mini A & B có nhiều lợi thế: Tốn ít diện tích, tốn ít nước…, có diện tích mặt nước hữu dụng cao; có thể sử dụng diện tích, tiện ích có sẵn của trường giảm chi phí xây dựng và vận hành. Ước tính, chi phí xây dựng và vận hành Mini A & B sẽ chỉ bằng ~30-40% chi phí của bể bơi dân dụng.
Bể SwimSafe, loại bể dạy bơi chuyên dụng bằng chất dẻo
tại một trường tiểu học Đà Nẵng - Ảnh: E-Bơi
4 – NGUỒN VỐN & CHI PHÍ VẬN HÀNH
Vốn đầu tư và chi phí vận hành có thể được huy động trên cơ sở “Nhà nước và người hưởng lợi cùng làm”. Cụ thể là từ nguồn ngân sách Trung ương, địa phương, từ sự đóng góp của phụ huynh học sinh, của các tổ chức, doanh nghiệp…, hoặc có thể từ các phương án sử dụng bể có thu khi phục vụ các đối tượng khác.
5 – ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN DẠY BƠI
Giáo viên thể chất của các trường học có thể dạy bơi theo cách dạy thông thường với ~ 15 - 20 tiết dưới nước, hoặc có thể được đào tạo để dạy bơi với Giáo trình 10 tiết của E-Bơi (5 cạn & 5 nước)
.
6 – GIÁO TRÌNH E-BƠI
Giáo trình E-Bơi được Pi C&E xây dựng dựa trên kinh nghiệm 5 năm dạy bơi, dạy phòng chống chết đuối của E-Bơi qua Internet (
www.eboi.vn
), thư điện tử (Tự học bơi với E-Bơi Mail) và qua các khóa học bơi trên cạn, dưới nước cho ~ 10.000 đối tượng khác nhau trong cả nước. Với giáo trình này việc học bơi, học phòng chống chết đuối không chỉ ít tốn kém và hiệu quả hơn cách dạy bơi - học bơi truyền thống, mà còn giúp giảm tải sử dụng bể bơi.
Bể dạy bơi Mini và Giáo trình dạy bơi của Pi C&E chắc chắn sẽ góp phần tích cực
hiện thực hóa chủ trương của Nhà nước đưa bơi lội vào trường học
"ĐỂ TRẺ EM KHÔNG CÒN BỊ CHẾT ĐUỐI"
Các cơ quan, tổ chức... có quan tâm xin liên hệ với Pi C&E
qua địa chỉ mail
pi.company@gmail.com
để biết thêm thông tin chi tiết