CÂU HỎI CỦA MC
|
Ý KIẾN HỌC VIÊN |
MC BÌNH LUẬN & GIẢI ĐÁP |
- Tạo Hóa ban cho con người những gì đề phòng chống đuối nước?
|
|
- Cho con người làm quen vớa nước từ trong bụng mẹ
- Cho chúng ta Trí khôn để biết làm những việc nên làm và không làm những việc không nên làm;
- Cho phổi chứa nhiều không khí giống phao cứu sinh
- Cho tay chân là mái chèo để bơi lội
- Cho mắt để quan sát, tai để lắng nghe...
- Cho người và nước "đặc" như nhau để nước đẩy người nổi lên sát mặt nước
|
- Có thể dùng Trí khôn để phòng chống đuối nước như thế nào?
|
|
- Học và luyện kỹ kiến thức, kỹ năng của Gói 10 Biết trong Phòng chống đuối nước để sử dụng khi cần
- Học bơi khi có thể
- Tuyên truyền phổ biến các kiến thức phòng chống đuối nước hữu ích cho người khác
|
- Hoạt động bản năng là gì?
|
|
- Có thể là hoạt động vô thức hay hữu thức như đói ăn, khát uống, mệt thì ngủ nghỉ, thấy nguy thì bỏ chạy; Ví dụ: Tắm mà không nghĩ đang tắm là một hoạt động bản năng kiểu vô thức, hoặc rơi xuống nước vùng vẫy hoảng loạn cũng là hoạt động bản năng, vô thức.
- Là hoạt động theo thói quen, phản xạ nhuần nhuyễn, ít khi cần suy nghĩ. Phản xạ bản năng này cũng có thể có được do tập luyện mà có (chiến đấu theo bản năng con nhà võ - kỹ năng);
|
- Hoạt động vô thức và hữu thức là gì?
|
|
- Vô thức là hoạt động bản năng, theo thói quen, không chủ ý... Ví dụ, đang đọc sách, có ai gọi, bỏ kính bỏ sách ra rồi không nhớ là để ở đâu;
- Hoạt động hữu thức là hoạt động có chủ ý, có kế hoạch (giống như Thiền động). Ví dụ: Tắm dưới vòi sen, tắm trong bồn, vừa tắm vừa cảm nhận sự tiếp xúc với nước, vừa tập hít thở... có chủ đích,...thì đó là hoạt động có ý thức.
|
- Tại sao người ta không thể thở vào khi ở trong nước như cá?
|
|
- Vì phổi của người không thể lấy oxy từ nước như cá
- Vì khí quản sẽ đóng lại không cho nước lọt vào
- Người ta chỉ có thể nín thở hay thở ra khi đầu chìm dưới nước
|
- Tại sao có người sợ nước?
|
|
- Bệnh sợ nước có thể là do tâm lý, do bị dọa, do không được trải nghiệm;
- Bệnh sợ nước có thể là bệnh lý (như bệnh sợ độ cao), cần có những biện pháp trị liệu nhất định
|
- Rơi xuống nước có nên vùng vẫy thật lực để thoát hiểm?
|
|
- Càng vùng vẫy càng nhanh chìm. Hoạt động nhiều sẽ thở nhiều nên dễ sặc nước
- Bình tĩnh, tĩnh lặng thì nổi (nước đẩy lên) - Hoảng loạn thì chìm
|
- Hiện tượng "Phân tâm" là gì và tác hại của nó khi học bơi?
|
|
- Phân tâm tức là đầu óc không tập trung, bị phân tán tư tưởng, đang làm cái này lại nghĩ tới chuyện khác. Đang học lại nghĩ tới đá bóng, chơi games...
- Trong bơi lội, phân tâm làm nhiều người không thể tập cùng lúc vài ba động tác, được chân thì quên tay hoặc ngược lại...
|
- Làm thế nào để chống phân tâm khi học bơi hay phòng chống đuối nước?
|
|
- Học kỹ lý thuyết rồi mới thực hành
- Học cái đơn giản trước (Thở) - Phức tạp sau (chuyển động)
- Chia nhỏ bơi lội thành các miếng kỹ năng, tập tốt từng kỹ năng một và ghép dần chúng lại với nhau
- Học trên cạn trước - Dưới nước sau
|
- Trung bình người ta thở vào, thở ra bao nhiêu lần trong một phút
|
|
- 12 - 15 lần / ph
- Cần biết điều này để tiến hành sơ cấp cứu người đuối nước cho đúng
- Cần biết điều này để phòng chống đuối nước và bơi đỡ tốn sức
|
- Nhịp tim trung bình của ta là bao nhiêu?
|
|
- 70 - 90 nhịp / ph
- Cần biết điều này để tiến hành sơ cấp cứu người đuối nước cho đúng
- Cần biết điều này để phòng chống đuối nước và bơi đỡ tốn sức
|
- Có thể dùng phổi làm phao cứu sinh như thế nào?
|
|
- Ngậm miệng, nhắm mắt bịt mũi để không bị sặc
- Không được vùng vẫy hoảng loại vì như thế dễ sặc
- Giữ thân người ở tư thế thẳng đứng, đầu ở trên cao chân ở dưới sâu
Được như thế thì nước sẽ đẩy người nổi lập lờ sát mặt nước.
|
- Có thể dùng Trí khôn để làm quen với nước như thế nào
|
|
Luôn chủ động làm quen, tạo cảm giác nước khi tiếp xúc với nước trong các hoạt động:
- Tắm gội, giặt giũ, rửa mặt, rửa rau, tưới cây
- Lội nước, khi ra đồng cấy lúa
- Đi dưới trời mưa
- Tập thở với chậu nước
- Tập lặn thụt dầu với thùng phi
- Làm quen với nước nhở bể plastic nhỏ
- Chơi đùa ở hồ ao cùng với người lớn
|